Nguyên nhân chưa có kinh nguyệt sau khi dùng thuốc ngừa thai - Kiến Thức Phụ Nữ, tình yêu, mang thai, tình dục, nuôi con, dạy con
http://sachthamkhao.vn/

Nguyên nhân chưa có kinh nguyệt sau khi dùng thuốc ngừa thai

Thứ hai - 09/09/2013 03:04

KIẾN THỨC LIÊN QUAN

Xem tiếp...

Nguyên nhân chưa có kinh nguyệt sau khi dùng thuốc ngừa thai

Nguyên nhân chưa có kinh nguyệt sau khi dùng thuốc ngừa thai

Tại sao mình đã dừng uống thuốc tránh thai đã hơn 1 tháng nay mà nguyệt san vẫn biệt tăm biệt tích thế?
. Mình mới lập gia đình và cả 2 vợ chồng đều chưa muốn có em bé ngay. Vì thế nên mình đã lựa chọn biện pháp tránh thai là uống thuốc tránh thai hàng ngày.

Uống thuốc tránh thai được 6 tháng thì trước sự giục giã của gia đình nội ngoại nên chúng mình quyết định dừng uống thuốc với hy vọng có em bé. Tuy nhiên điều làm mình lo lắng là mình đã dừng uống thuốc tránh thai hơn 1 tháng nay mà nguyệt san vẫn biệt tăm biệt tích, đến hẹn không lên? Điều này khác hẳn với trước kia, mình luôn có chu kỳ nguyệt san đều đặn. Liệu mình có gặp vấn đề gì không hay mình đang mang thai rồi mà không biết?  (Hải Liên, HN)

Trả lời:

Hải Liên thân mến!


Nếu như chu kỳ nguyệt san của bạn bị chậm sau hơn 1 tháng không sử dụng thuốc tránh thai thì có thể bạn đang mang bầu. Bởi vì ngay cả khi vừa tránh thai xong mà lần quan hệ tiếp bạn không áp dụng biện pháp tránh thai nào thì vẫn có thể có thai.

Do đó, nếu sau khi quyết định không tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai nữa và bạn cũng chưa thấy chu kỳ nguyệt san đầu tiên xuất hiện thì bạn nên tiến hành một thử nghiệm để biết liệu bạn có đang mang thai hay không. Nếu áp dụng que thử thai lúc này và nó cho kết quả "không có thai" lặp đi lặp lại trong 1 tuần hoặc lâu hơn thì thường điều này có nghĩa là bạn không có thai.

Song cũng vẫn là bình thường nếu sau khi bạn ngừng uống thuốc tránh thai 2-3 tháng mà kinh nguyệt vẫn chưa xuất hiện trở lại bạn ạ cho dù bạn đang không mang bầu. Bởi vì hiện tượng kinh nguyệt bị chậm trễ sau khi dừng thuốc tránh thai là khá phổ biến vì những lý do sau:

-Thuốc tránh thai kết hợp hàng ngày có chứa cả estrogen và progesterone. Điều này giúp ngăn chặn sự rụng trứng bằng cách duy trì mức hormone kích thích tố. Bằng biện pháp này, chúng sẽ ngăn chặn một cô nàng trứng phát triển, hoặc đang được rơi rụng trong những ngày rụng trứng. Khi ấy, thời kỳ kinh nguyệt vẫn như bình thường nhưng do bị giảm đột ngột hàm lượng hoóc môn trong thời gian rụng trứng nên các phụ nữ sẽ không mang thai.

Do chu kỳ nguyệt san của họ được kiểm soát bởi những viên thuốc tránh thai nên các phụ nữ sẽ thường có chu kỳ nguyệt san đều đặn hơn so với trước khi không sử dụng thuốc.

- Khi bạn ngừng uống thuốc tránh thai hàng ngày hoàn toàn, mức hormone này sẽ bị giảm sút và ngừng hẳn. Cơ thể bạn sẽ bắt đầu  sản xuất hormone riêng của mình và đôi khi nó có thể cần một thời gian để lấy lại nhịp điệu bình thường của nó.

Khi ấy cơ thể cũng đã có vài trăm ngàn trứng trong buồng trứng sẵn sàng để trưởng thành nhưng chúng có thể cần một số thời gian trước khi rụng trứng để tạo thành chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên của bạn.

Do đó, phụ nữ sau khi ngừng uống thuốc tránh thai trung bình phải mất 1-3  tháng để bắt đầu rụng trứng một lần nữa. Đôi khi sự rụng trứng có thể xảy ra sớm hơn hoặc có thể mất thời gian lâu hơn.

Để nhận biết cơ hội đoán ngày rụng trứng sau khi ngừng uống thuốc tránh thai, bạn nên tiến hành những cách thức sau:

- Sử dụng một nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể và tạo ra một biểu đồ nhiệt độ

- Kiểm tra chất nhầy cổ tử cung để nhận biết các dấu hiệu của sự rụng trứng

- Mua bộ que thử rụng trứng

Nếu thời kỳ kinh nguyệt của bạn vẫn biệt tăm hoặc vẫn không đều và bất thường trong vài tháng sau khi ngừng thuốc tránh thai, nó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn chưa bắt đầu rụng trứng thường xuyên.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không quay trở lại trong vòng 3 tháng hoặc nhiều hơn sau khi bạn ngừng uống thuốc tránh thai, bạn có thể phải đến gặp bác sĩ phụ khoa nhé!

Em đã sử dụng thuốc ngừa thai khoảng hai năm nay và bây giờ đã ngưng dùng thuốc nhưng không thấy có kinh trở lại. Em trễ kinh 10 ngày, mua que thử thì không có thai, xin bác sĩ cho em biết vì sao như thế và điều trị thế nào?  (Thao Suong)

Trả lời

Thảo Sương thân mến !
 
Thuốc viên tránh thai phối hợp sử dụng mỗi ngày có chứa một loại estrogen và một progestin. Phần lớn vỉ thuốc chứa 21 viên, có kèm hoặc không kèm bảy viên không có hoạt tính. Cơ chế của thuốc chủ yếu ức chế rụng trứng.

Ngoài ra thuốc làm dày chất nhầy cổ tử cung, do đó làm cản trở tinh trùng đi qua cổ tử cung để đi vào vòi trứng gặp trứng; làm nội mạc tử cung mỏng, không đồng bộ gây ức chế sự làm tổ; tinh trùng di chuyển chậm lại.

Khi uống thuốc sẽ làm giảm lượng máu mất khi có kinh, điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, thuốc có thể trễ kinh hoặc kinh ít và vô kinh sau khi dùng thuốc viên tránh thai (kéo dài đến sáu tháng).

Tình trạng vô kinh không thường gặp và thường gặp có tiền sử chu kỳ kinh không đều trước khi dùng thuốc viên tránh thai.
Vấn đề của chị là sau khi ngưng thuốc ngừa thai thì bị trễ kinh, thử thai không có thai.

Để trả lời câu hỏi của chị, tôi cần phải biết

- Đặc điểm chu kỳ kinh nguyệt của chị trước khi sử dụng thuốc ngừa thai.

- Chị uống thuốc ngừa thai loại nào, tình trạng kinh nguyệt của chị như thế nào trong thời gian sử dụng thuốc.

Tôi nghĩ có thể chị sử dụng thuốc viên tránh thai phối hợp. Và tình trạng trễ kinh hay vô kinh có thể xảy ra sau khi ngưng thuốc nếu kinh nguyệt trước kia của chị cũng không đều.

Nguyên nhân chưa được hiểu rõ, có thể do buồng trứng chưa hoạt động lại tốt. Tuy nhiên, khi thử nội tiết căn bản thì các xét nghiệm thường trong giới hạn bình thường. Chị nên đến khám tại cơ sở chuyên khoa và để được xét nghiệm, tư vấn cụ thể hơn.

Xem thêm: Tính ngày rụng trứng cho chị em có kinh nguyệt không đều

Xác suất của việc “đơm hoa nở nhụy” thường diễn ra vào những ngày rụng trứng. Tuy nhiên, làm thế nào để tính được ngày rụng trứng của một số chị em lại không đều?

Lúc nào là thời kỳ dễ thụ thai?

Đáp án chính xác là lấy chu kỳ phổ biến 28 ngày để tính toán. Thời kỳ rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 (đếm ngược) bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Thời kỳ dễ thụ thai cũng có thể rơi vào khoảng thời gian từ 11 - 16 ngày sau ngày thấy kinh đầu tiên. Ngày dễ thụ thai nhất là ngày thứ 13 - 15 của chu kỳ. Nếu chức năng sinh sản bình thường, lại không áp dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào thì khả năng thụ thai trong thời kỳ này là rất cao.

Ngày kinh đầu tiên chính xác là ngày nào?

Ngày đầu tiên của chu kỳ được tính là ngày đầu có hiện tượng ra máu. Nếu trước đó có thấy ra vài giọt máu thì có thể bỏ qua không cần tính. Nhiều người vẫn lầm tưởng ngày sạch kinh mới là ngày đầu của một chu kỳ mới, vì thế dẫn đến tính toán sai thời kỳ dễ thụ thai.

Ảnh minh họa.
 
Nếu chu kỳ là 32 ngày thì tính thời kỳ dễ thụ thai như thế nào?

Nếu chu kỳ này là cố định thì thời kỳ dễ thụ thai cũng sẽ cố định tương ứng. Nếu chu kỳ của bạn dài hơn 28 ngày thì có thể áp dụng công thức suy đoán, tức cứ dài thêm một ngày thì ngày dễ thụ thai sẽ cộng thêm một và ngược lại nếu chu kỳ ngắn hơn 28 ngày thì ngày dễ thụ thai lại trừ đi một. Ví dụ: nếu chu kỳ dài 32 ngày thì thời kỳ dễ thụ thai sẽ ở vào khoảng ngày thứ 15 (11 +4) đến ngày thứ 20 (16 + 4), ngày rụng trứng có thể rơi vào ngày thứ 18 (14 + 4) của chu kỳ.

Chu kỳ thường là 26 - 30 ngày, làm thế nào để tính thời kỳ dễ thụ thai?

Trong trường hợp này, bạn phải tính toán 2 thời kỳ dễ thụ thai. Một là căn cứ vào chu kỳ ngắn nhất, hai là căn cứ vào chu kỳ dài nhất sau đó kết hợp 2 chu kỳ này lại với nhau. Ví dụ: với chu kỳ 26 ngày thì thời kỳ dễ thụ thai sẽ ở vào khoảng ngày thứ 9 đến ngày thứ 14 của chu kỳ. Nếu chu kỳ 30 ngày thì thời kỳ dễ thụ thai ở vào khoảng ngày thứ 13 đến ngày thứ 18 của chu kỳ. Tổng hợp lại, thời kỳ dễ thụ thai của bạn ở vào khoảng ngày thứ 9 đến ngày thứ 18 và ngày rụng trứng ở vào khoảng từ ngày thứ 12 - 16 của chu kỳ.

Nếu chu kỳ hoàn toàn không chuẩn thì có thể tính thế nào?

Nếu chu kỳ thường xuyên bị rối loạn không thể dự đoán được thì có thể bạn không rụng trứng. Trong trường hợp này, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra nguyên nhân trứng không rụng trước đã.

Tần suất của việc sinh hoạt vợ chồng trong thời kỳ dễ thụ thai?

Tần suất lý tưởng là 2 ngày một lần hoặc 3 lần/tuần. Tuy nhiên cần chú ý, làm “chuyện ấy” mỗi ngày không thể làm tăng xác suất thụ thai, ngược lại còn làm giảm lượng tinh dịch và khiến cơ thể mệt mỏi. Thời kỳ dễ thụ thai với chu kỳ 28 ngày là trong khoảng ngày thứ 13 - 15 của chu kỳ, vì thế trong giai đoạn này nên làm “chuyện ấy” 1 - 2 lần để nâng cao khả năng thụ thai.

Vì sao sử dụng phương pháp đo nhiệt độ tính ngày rụng trứng để tiến hành mà vẫn thất bại?

Nhiệt độ cơ thể là một công cụ hỗ trợ mang thai rất phổ biến, tuy nhiên lại rất dễ khiến người ta ngộ nhận. Thường thì trong vòng 2 ngày sau khi rụng trứng thì nhiệt độ cơ thể có tăng lên đôi chút và có thể theo dõi được. Thế nhưng, ngày nhiệt độ cơ thể tăng cao đồng thời cũng là ngày kết thúc của thời kỳ dễ thụ thai. Nói cách khác, nhiệt độ cơ thể tăng cao có nghĩa thời kỳ dễ thụ thai của bạn đã hết.

Nguyên lý của que thử rụng trứng?

Nguyên lý của que thử rụng trứng là kiểm tra hàm lượng của kích thích tố LH. Thông thường, hàm lượng LH trong cơ thể rất thấp nhưng nó đột ngột tăng cao trước khi rụng trứng, y học gọi đó là “giá trị đỉnh LH”. Que thử rụng trứng có tác dụng đo lại giá trị này, nếu nó xuất hiện tức là trứng sắp rụng trong khoảng 12 - 26 giờ nữa. Tuy nhiên, nếu bạn cứ chờ đến khi giá trị đỉnh này xuất hiện thì có thể đã bị lỡ mất một nửa thời gian của thời kỳ dễ thụ thai. Lý do đơn giản là vì trước khi xuất hiện giá trị này thì đã là thời kỳ dễ thụ thai rồi.

Nếu không áp dụng tất cả các biện pháp trên thì làm thế nào để thụ thai?

Nếu bạn sinh hoạt vợ chồng với tần suất 2 - 3 ngày 1 lần trong thời gian không có kinh thì bạn đã có xác suất thụ thai rất cao rồi. Nếu bạn chỉ sinh hoạt vợ chồng 1 lần/tuần hoặc ít hơn thì rất có thể bạn đã bỏ qua thời kỳ dễ thụ thai.

Cần chú ý những gì để nâng cao cơ hội thụ thai?

Người chồng nên tránh cho cơ quan sinh dục ở trong tình trạng nhiệt độ cao; giảm bớt hoặc tránh hẳn việc mát xa, tắm bồn, xông hơi, hạn chế vận động mạnh và đi xe đạp. Người vợ nên chú ý đến sự thay đổi sinh lý. Khi bước vào thời kỳ dễ thụ thai, lượng khí hư cũng tăng lên nhiều, đồng thời có thêm ham muốn tình dục. Những dấu hiệu này không nên bỏ qua, bởi vì không loại trừ khả năng thời kỳ dễ thụ thai lại xuất hiện đúng lúc không ngờ đến. Người vợ phải đạt được cực khoái khi làm “chuyện ấy”, vì như thế sẽ khiến tử cung co thắt, tạo điều kiện đưa tinh trùng xâm nhập vào tử cung, nâng cao khả năng thụ thai. Vì thế, nhiều khi có sinh hoạt vợ chồng nhưng không có cực khoái thì tinh trùng cũng khó di chuyển vào trong. Sau khi sinh hoạt nên nằm ngửa từ 10 - 15 phút, đồng thời tránh tiếp xúc với các loại hóa chất. Nếu phát hiện có bệnh ở âm đạo thì phải đi khám ngay, vì các căn bệnh về âm đạo cũng sẽ ảnh hưởng đến sự thụ thai.

BS. THU PHƯƠNG

Nguồn tin: Afamily/ SK&DS

Từ khóa: tại sao, nguyệt san
Phuc - 07/12/2016 01:25
Sau sinh e bé được 3tháng e có kinh nguyệt lai sau đó e dùng thuốc tránh thai hàng ngày đa đươc 9 tháng nhưng vẫn không có kinh nguyệt lai mặc dù e thử không có thai
Thủy - 06/04/2014 10:57
Chắc chắn ko dính bầu bạn à. Có thể do nguyên nhân khác mà không có kinh.
thành - 05/04/2014 11:33
Bgai e vưa hết kinh được 3ngày thì chung em Qhtd nhung khong co bjen phap nen bgai em co uong thuoc tranh thai khan cap thi sau 1tuan lại có kinh roi het và gio hơn 1thang roi ma van chưa co kinh lại.lieu bgai e co dính bầu dk k
Nhi - 04/01/2014 06:40
nhiheo-Tốt nhất bạn đến bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn cụ thể.Vì tinh trùng của bạn trai bạn có thể chui vào âm đạo
nhiheo - 31/12/2013 09:27
cho e hỏi , e với bạn trai e quan hệ , mà vật cứng của a ấy ko có đưa vào âm đạo của e , nhưng a ấy xuất tinh ra nó bị dính vòng mép âm đạo của e , và e ko yên tâm , nên e mua thuốc tránh thai khẩn cấp uống liền , mà sao e bị trể kinh nguyệt hơn một tuần ừ ạ , e có dùng que thử thai , thì nó có 1 gạch , BS cho e câu trả lời e biết dùm BS
1, 2  Trang sau
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

KIẾN THỨC MỚI HƠN

KIẾN THỨC CŨ HƠN

 

Xem Nhiều Cùng Chủ Đề

Kiến Thức Nuôi Con

Kiến Thức Chuyện Ấy

Kiến Thức Mang Thai

Bình Luận Mới Nhất

Phụ Nữ Cần Biết

Kiến Thức Về Sức Khỏe

Nghệ Thuật 18+

Kiến Thức Nấu Ăn

Kiến thức sau sinh

​Có nên tắm nắng cho trẻ trên đường?
Nhiều người nghĩ việc phơi nắng sẽ giúp trẻ sơ sinh có vitamin D để hấp thu canxi tốt hơn, trẻ cứng cáp hơn và phơi nắng là cách bổ sung vitamin D tự nhiên tốt...
   Yêu                        Phụ Nữ  Cần Biết          Nghệ Thuật 18+   Sức Khỏe                  Mang Thai            Nuôi Con        Nấu Ăn               Mẹo Vặt          Tìm Kiếm
  Tuổi Học Trò        Sức Khỏe Gia Đình       Chuyện Ấy              Bệnh Của Con         Điều Cần Biết      Dạy  Con        Món Xào             Nấu Ăn
  Giảng Đường                                                 Làm Vợ                  Bệnh Của Chồng    Nghe Nhạc           Con Ăn Gì      Món Nướng       Đồ Gia Dụng
  Thất Tình                                                         Giao Tiếp               Bệnh Của Mẹ           Dinh Dưỡng         Đồ Chơi                                     Sức Khỏe